Copywriting – Luồng gió mới khai sáng lối suy nghĩ cũ [P1]

“Content is King” là câu nói truyền miệng không xa lạ với bất kỳ ai làm copywriting nhưng để viết được một bài content chất lượng và “nịnh” được ông lớn Google không phải ai cũng thành công. Làm thế nào để luôn có sự tươi mới trong bài viết? Tìm nguồn bài viết ở đâu? Đây luôn là câu hỏi đau đầu của các SEOer và copywriter khi chưa có nhiều kinh nghiệm trong nghề và bài viết này sẽ phân tích những vấn đề đó. Đầu tiên hãy cùng tác giả phân tích những lỗi của copywriter thường gặp là gì để cùng khắc phục vấn đề gặp phải.

Những lỗi thường gặp của copywriter

Những lỗi thường gặp của copywriter (Nguồn: Internet)

Những lỗi thường gặp của copywriter

  • Không xác định đối tượng đọc bài viết đó là ai. Chỉ biết viết và viết

Một câu nói bất di bất dịch của tác giả nói riêng và chung cho những người làm nghề dịch vụ rằng: “Hãy làm thỏa mãn những gì người khác muốn khai thác ở bạn chứ không phải bạn muốn từ họ”. Có thể hiểu một điều, bất kể ai tìm kiếm thông tin đều mong muốn nó sẽ hữu dụng và thỏa mãn sự tìm tòi của mình chứ không phải ở người viết. Nhưng ngược lại, nếu copywriter chỉ viết theo đúng ý mong muốn bằng cách nhấn mạnh các câu khẩu hiệu như: “Hãy mua của tôi đi. Hãy tin chúng tôi. Chúng tôi có chất lượng tốt nhất….” thì chỉ bạn đang tự làm hài lòng chính mình chứ không phải viết để người khác có thể đọc được. Ngược lại nếu bạn là người tiêu dùng thì sao? Bạn mong muốn thông tin mình tìm kiếm sẽ như thế nào?

“Tự đặt mình vào một người tiêu dùng “bình thường nhất” và bạn sẽ có định hướng riêng cho từng bài viết đó”

  • Xem nhẹ phần tiêu đề

Tiêu đề là phần không thể thiếu trong một bài content. Tuy nhiên, đa số copywriter mới vào nghề chỉ nhận định được rằng, chỉ cần tiêu đề liên quan đến nội dung bài viết đó là đủ. Hoặc các copywriter đã đọc trên báo mạng hay người người truyền miệng với nhau…là không chỉ cần tính liên quan mà tiêu đề cần kích thích người đọc. Nhưng như thế nào là hấp dẫn? Tiêu đề đó bạn cho là đã giật tít và gật gù ok nhưng liệu người tìm kiếm có nghĩ như bạn?

Chẳng có người thầy nào chỉ cho bạn từng chân tơ kẽ tóc của vấn đề và cũng chẳng có vấn đề nào có cách giải quyết giống nhau. Nhưng có một quy tắc chung những copywriter có thể tham khảo là hãy biết nắm bắt tâm lý người tiêu dùng. Con người luôn muốn mình có thể mang đến giá trị và giúp đỡ cho ngưới khác, do đó, nếu khó khăn trong việc chọn tiêu đề, bạn chỉ cần đặt câu hỏi như What, Why, Who, How…để tạo sự thu hút người tìm kiếm click vào gỡ rối khó khăn giúp tác giả hoặc họ sẽ đọc xem câu trả lời là gì để gỡ rối giúp người khác nếu ai đó gặp phải vấn đề tương tự. Tại sao chúng ta lại không áp dụng yếu tố đó?

“Con người luôn muốn mình có thể mang đến giá trị và giúp đỡ cho ngưới khác, do đó, nếu khó khăn trong việc chọn tiêu đề, bạn chỉ cần đặt câu hỏi như What, Why, Who, How…

Hãy biết nắm bắt tâm lý người tiêu dùng

Hãy biết nắm bắt tâm lý người tiêu dùng (Nguồn: Internet)

  • Nội dung sơ sài. Trình bày không phân định rõ ràng

Nội dung là phần quan trọng nhất trong cấu trúc của một bài content. Nhiều copywriter viết về nhiều lĩnh vực hoặc viết số lượng bài nhiều nên họ không thể tạo ra những bài viết sâu sắc và mang lại nhiều kiến thức. Hãy nhớ rằng: “Đầu tư vào bài viết chiếm 75% thời gian nhưng giá trị nó mang lại còn nhiều hơn thế”. Do vậy, trước khi viết về chủ đề gì hãy tìm hiểu kỹ vấn đề đó để thu thập được nhiều thông tin mà chính bạn cảm thấy hữu dụng và hài lòng nhất từ những gì mình thu nạp được.

“Đầu tư vào bài viết chiếm 75% thời gian nhưng giá trị nó mang lại còn nhiều hơn thế”

Một bài viết 700-1000 từ được phân bố từ trên xuống dưới không có ngắt quãng hay phân đoạn – đó là điểm trừ đầu tiên. Người đọc lướt nhìn qua bố cục đã thấy “nản” và out ra ngay khỏi page đó không đắn đo. Hãy chia bài viết thành những đoạn nhỏ và phân định nội dung rõ ràng. Đoạn sau tiếp nối đoạn trước và có những câu thắt nút để giúp người đọc tập trung vào chủ đề và có hướng khơi mở thêm nhiều vấn đề hơn.

  • Nhồi nhét quá nhiều từ khóa

Từ khóa là yếu tố không thể thiếu trong một bài content chất lượng. Mục đích viết bài viết đó của tác giả là gì? Quảng cáo dịch vụ của doanh nghiệp và đưa từ khóa lên Top. Nếu chỉ nhìn vào mục tiêu như vậy nhưng không hiểu rõ thuật toán của google thì tác giả hoàn toàn có thể bị đánh gục bởi các đối thủ cao hơn. Nhồi nhét quá nhiều từ khóa làm ông lớn Google đánh giá bài viết đó không cao bằng việc bạn viết bài tự nhiên và từ khóa xuất hiện vừa phải và đặt đúng vị trí tròn ngữ nghĩa của câu. Nếu không làm được như thế, chính bạn đang tự làm hại mình!

“Nhồi nhét quá nhiều từ khóa làm ông lớn Google đánh giá bài viết đó không cao bằng việc bạn viết bài tự nhiên và từ khóa xuất hiện vừa phải và đặt đúng vị trí tròn ngữ nghĩa của câu”

  • Hình ảnh không quan trọng

Một số copywriter cho rằng, nội dung là bao gồm câu chữ còn hình ảnh không cần đề cao nó. Một sai lầm lớn cho những ai đang có lỗi suy nghĩ này. Nếu bạn là một độc giả bình thường, bạn lướt web và thấy tin tức xuất hiện tràn lan. Điều gì để bạn chọn tin tức này đọc mà không phải các tin tức còn lại? Câu trả lời là: Vấn đề đó bạn quan tâm; Nếu ngược lại thì tiêu đề bài đó hay và hình ảnh thu hút.

“Hãy đề cao giá trị của hình ảnh vì nó có thể sẽ mang lại bất ngờ cho bài content của bạn!”

Bạn đang là copywriter nhưng chính bạn cũng là độc giả. Hãy làm thỏa mãn chính mình, như thế bạn mới có cơ hội để người khác hài lòng và đánh giá cao. Một số lỗi thường gặp ở trên không thể bao trùm hết tất cả các vấn đề của copywriter gặp phải, nhưng ít nhiều nó sẽ cho bạn cách nhìn nhận và định hướng khách quan hơn trong bài viết của mình. Còn cách tìm thông tin bài viết ở đâu? Tại sao bạn đáp ứng đầy đủ yếu tố của thuật toán google đưa ra nhưng chưa có phản hồi tốt? Bài viết sau tác giả sẽ giải đáp những thắc mắc này, hi vọng sẽ có thông tin hữu dụng cho bạn!

Mẫu giao diện liên quan

0 Nhận Xét

Hãy để lại bình luận của bạn
  • Vui lòng để lại ý kiến của bạn về chủ đề. Comments bao gồm liên kết hoạt động, quảng cáo, hoặc tương tự sẽ bị xóa.
  • Để chèm một đoạn code ngắn <i rel="code"> Mã code </i>
  • Để chèn một đoạn code dài <i rel="pre"> mã code </i>
  • Để chèn trích dẫn <i rel="quote"> Nội dung trích dẫn </i>
  • Để chèn hình ảnh <i rel="image"> Link ảnh </i>
  • Để chèn một đoạn video [iframe] URL embed video [/iframe]
  • Sau đó click dán vào ô bên dưới </>
  • © 2015 Khám Phá Blog ✔

Tìm Chúng tôi trên bản đồ
-->